- Thủ tục kiểm tra và phân cấp lần đầu tàu biển
+) Các tàu đóng mới tại Việt nam.
+) Các tàu đóng mới tại nước ngoài, chưa được cơ quan Ðăng kiểm nào kiểm tra và phân cấp.
+) Các tàu đang khai thác mua từ nước ngoài, chuyển cờ và chuyển cấp Ðăng kiểm.
- Thủ tục kiểm tra tàu thông thường - Các qui định về duy trì cấp tàu và hiệu lực của các giấy chứng nhận.
+) Duy trì cấp tàu và hiệu lực các giấy chứng nhận.
+) Treo cấp và rút cấp tàu biển
- Mẫu đơn xin kiểm tra/Phân cấp tàu biển ( Form 1A )
Thủ tục kiểm tra và phân cấp lần đầu tàu biển.
1. Các tàu đóng mới tại Việt nam. Văn bản và hồ sơ Chủ tàu cần có:
1. Thiết kế kỹ thuật
Duyệt bởi VR - Phòng Qui phạm hoặc các Chi cục/Chi nhánh được ủy quyền.
2. Ðơn đề nghị kiểm tra tàu mẫu 1A (Form 1A), Gửi Chi cục/Chi nhánh, các phòng Qui phạm, Tàu biển.
3. Hợp đồng với đơn vị Ðăng kiểm trực tiếp giám sát.
Sau đó:
4. Ðơn vị Ðăng kiểm giám sát đóng mới tàu, Lập hồ sơ giám sát đóng mới và các biên bản kiểm tra, cấp giấy chứng nhận phân cấp tàu tạm thời (không quá 05 tháng) và các giấy chứng nhận khác theo qui định của Ðăng kiểm.
5. Phòng Tàu biển làm thủ tục phân cấp chính thức tàu, cấp các giấy chứng nhận chính thức dài hạn (không quá 5 năm) và vào sổ Ðăng ký tàu.
2. Các tàu đóng mới tại nước ngoài, chưa được cơ quan Ðăng kiểm nào kiểm tra và phân cấp. Văn bản và hồ sơ Chủ tàu cần có:
1. Ðơn đề nghị kiểm tra tàu mẫu 1A (Form 1A).
Gửi Phòng Tàu biển.
2.Thiết kế kỹ thuật .
Số lượng bản vẽ, bản tính tương tự như trường hợp tàu đóng mới trong nước. Ðăng kiểm xem xét phê duyệt và có thể xem xét miễn giảm một phần hồ sơ kỹ thuật tùy trường hợp cụ thể.Trường hợp thiết kế đã được duyệt bởi một Ðăng kiểm khác thì ÐKVN có thể cân nhắc và chấp nhận thiết kế đó.
3. Ðăng kiểm có thể sẽ yêu cầu đo đạc thực tế một số kích thước, cơ cấu và tính nghiệm lại tùy theo tình trạng thực tế của tàu.
4. Ðơn vị Ðăng kiểm kiểm tra tàu, Lập hồ sơ và các biên bản kiểm tra, cấp giấy chứng nhận phân cấp tàu tạm thời (không quá 05 tháng) và các giấy chứng nhận khác theo qui định của Ðăng kiểm.
5. Phòng Tàu biển làm thủ tục phân cấp chính thức tàu, cấp các giấy chứng nhận chính thức dài hạn (không quá 5 năm) và vào sổ Ðăng ký tàu.
3. Các tàu đang khai thác mua từ nước ngoài, chuyển cờ và chuyển cấp Ðăng kiểm. Văn bản và hồ sơ Chủ tàu cần có:
1. Hồ sơ giám định chất lượng tàu theo 49/2006/NÐ-CP
2.Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển tạm thời .
3. Ðơn đề nghị kiểm tra tàu mẫu 1A (Form 1A).
Gửi phòng Tàu biển.
4. Hồ sơ kỹ thuật :
Các bản vẽ và tài liệu kỹ thuật như liệt kê tại "Hướng dẫn kiểm tra trao cấp, treo cấp, rút cấp và chuyển cờ cho tàu biển đang khai thác". Danh mục tài liệu kỹ thuật tối thiểu để phân cấp tàu biển đang khai thác
Hồ sơ giám sát kỹ thuật của Ðăng kiểm nước ngoài: bao gồm các giấy chứng nhận, các biên bản kiểm tra, các thông báo tình trạng tàu, danh mục thời hạn kiểm tra tàu...
Các tài liệu cần được phê duyệt bởi chính quyền hành chính như: Thông báo ổn định cho thuyền trưởng, kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu-SOPEP, hướng dẫn xếp hàng, sổ tay chằng buộc hàng hóa, Sơ đồ phòng chống chống cháy...v.v
5. Ðơn vị Ðăng kiểm kiểm tra tàu, Lập hồ sơ và các biên bản kiểm tra, cấp giấy chứng nhận phân cấp tàu tạm thời (không quá 05 tháng) và các giấy chứng nhận khác theo qui định của Ðăng kiểm.
6. Phòng Tàu biển làm thủ tục phân cấp chính thức tàu, cấp các giấy chứng nhận chính thức dài hạn (không quá 5 năm) và vào sổ Ðăng ký tàu.
7. Các tàu do chủ tàu Việt nam đang quản lý khai thác (chỉ chuyển sang cấp VR và chuyển từ cờ nước ngoài sang cờ Việt nam) thì áp dụng từ mục 2 đến 6
8. Các tàu do chủ tàu Việt nam đang quản lý khai thác chỉ chuyển từ cờ nước ngoài sang cờ Việt nam (vẫn giữ cấp của Ðăng kiểm nước ngoài) thì áp dụng như mục 7 nhưng phần hồ sơ kỹ thuật phần 4 (a) sẽ được giảm nhẹ tùy từng trường hợp cụ thể.
Thủ tục kiểm tra tàu thông thường
(Với các tàu đang được Ðăng kiểm Việt nam kiểm tra và phân cấp)
1. Ðơn đề nghị kiểm tra tàu mẫu 1A (Form 1A) hoặc giấy mời hoặc Fax và khi gấp có thể chỉ cần qua điện thoại tới Chi cục/Chi nhánh Ðăng kiểm nơi kiểm tra tàu.
2. Các hồ sơ kiểm tra tàu của Ðăng kiểm Việt nam cấp cho tàu trước đó.
|