Loading... Loading...
  QUẢNG CÁO  

Nội dung cần tìm:
Loại văn bản:
Nội dung cần tìm:
  Phần mềm hỗ trợ  


Phần mềm HTKK Thuế 2.5.2


Phần mềm đăng ký thuế cá nhân 2.3


Phần mềm giúp hiển thị website bằng tiếng Việt Unicode


Phần mềm giúp đọc file PDF

Home
Tin tức
Hình phạt cảnh cáo có coi là tiền án?
Các bị cáo vi phạm pháp luật liên quan trong vụ PMU 18 nghe tòa tuyên án. Ảnh: TTXVN
Người bị hình phạt cải tạo không giam giữ có được làm việc tại cơ quan cũ?


 

Phiên tòa sơ thẩm xét xử hai nguyên điều tra viên và hai nguyên phóng viên đã kết thúc ngày 15-10. Ngoài hai bị cáo Đinh Văn Huynh và Nguyễn Việt Chiến bị phạt tù giam, tòa tuyên án phạt cảnh cáo đối với ông Phạm Xuân Quắc, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và phạt bị cáo Nguyễn Văn Hải, nguyên phóng viên (Báo Tuổi Trẻ) 24 tháng cải tạo không giam giữ (CTKGG).

“Cảnh cáo”: Hình phạt nhẹ nhất

Trong hệ thống hình phạt của nhà nước ta hiện nay có bảy loại hình phạt chính thì cảnh cáo được coi là nhẹ nhất. Bởi hình phạt này không cách ly người bị kết án khỏi xã hội, họ vẫn sinh hoạt bình thường với một số hạn chế luật định. Cụ thể là người bị cảnh cáo (ông Phạm Xuân Quắc) được coi là phạm tội ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ... Cảnh cáo là sự “lên án” công khai của nhà nước, người bị kết án bị tổn hại về tinh thần, không liên quan đến quyền lợi về thể chất và tài sản. Người bị xử phạt cảnh cáo mang án tích trong thời hạn một năm, nghĩa là sau một năm kể từ ngày thi hành án (ở đây cũng là ngày tuyên án - 15-10) ông Quắc được coi như chưa hề bị kết án, không bị coi là “có tiền án” nữa.

Cải tạo chưa đủ thì cải tạo tiếp!

CTKGG cũng tương tự như vậy. Hình phạt này chỉ áp dụng đối với người phạm tội ít nghiêm trọng. Theo đó, tòa án giao người bị tuyên hình phạt này về cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền nơi người đó thường trú để cùng với gia đình họ giám sát, giáo dục. Khi người bị kết án chấp hành được 1/3 thời hạn CTKGG (trường hợp ông Hải là được tám tháng) và có nhiều tiến bộ hoặc lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì có thể được tòa án xét giảm thời hạn hoặc miễn chấp hành hình phạt luôn.

Người bị kết án phải thực hiện một số nghĩa vụ theo quy định (như phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tích cực tham gia lao động, học tập, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, quy ước nơi mình cư trú; làm cam kết với cơ quan, tổ chức giám sát, giáo dục nêu rõ quyết tâm và hướng sửa chữa lỗi lầm; hàng tháng báo cáo với người trực tiếp giám sát, giáo dục về tình hình rèn luyện, tu dưỡng của mình...). Nếu được tiếp tục làm việc tại cơ quan, tổ chức trước khi phạm tội thì được bố trí công việc phù hợp theo yêu cầu.

Người thi hành hình phạt này khi làm việc phải bị khấu trừ một phần thu nhập (tối đa 20%) để sung vào quỹ nhà nước. Họ phải khai báo và giao nộp đầy đủ phần thu nhập bị khấu trừ cho cơ quan thi hành án dân sự. Nếu không nộp đúng hạn thì phải chịu thêm lãi suất ngân hàng.

Nếu người bị kết án đã bị tạm giam (trường hợp ông Hải) thì được trừ vào thời gian phải chấp hành hình phạt CTKGG, cứ một ngày tạm giam tính bằng ba ngày CTKGG. Cụ thể trường hợp này, ông Hải bị bắt tạm giam ngày 12-5 đến ngày tòa tuyên án 15-10 là năm tháng lẻ ba ngày giam thì coi như ông Hải đã thi hành án được 15 tháng chín ngày CTKGG rồi. Vì ông Hải bị tòa tuyên phạt 24 tháng CTKGG nên ông Hải còn phải thi hành thêm tám tháng 21 ngày CTKGG nữa. Thực tế ông đã được trả tự do ngay sau khi tòa tuyên án và sẽ tiếp tục thi hành án thêm tám tháng 21 ngày CTKGG tại cơ quan công tác hay địa phương cư trú, tức là đến ngày 6-7-2009 ông Hải sẽ được coi như thi hành xong bản án dành cho mình.

Người bị hình phạt CTKGG cũng được đương nhiên xóa án tích sau một năm như người bị cảnh cáo, nghĩa là kể từ ngày ông Hải thi hành án xong (6-7-2009) thì sau đó một năm ông Hải được xóa án, tức kể từ 7-7-2010 ông Hải được coi như chưa hề bị kết án, chưa có tiền án.

Có bị mất quyền công dân không?

Theo pháp luật, không có ai bị mất tất cả quyền công dân cả. Chỉ một số trường hợp đối với một số người phạm tội, tòa án tuyên tước một số quyền công dân của họ mà thôi (như quyền ứng cử, quyền bầu cử, quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước, quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân). Việc tước một số quyền công dân về nguyên tắc cũng chỉ áp dụng đối với người bị kết án tù mà thôi. Trong vụ án này, tòa không tuyên tước quyền công dân nào của ai cả. Cho nên cả bốn bị cáo này vẫn còn đầy đủ quyền công dân như mọi công dân khác.

                                                                        LS-TS PHAN ĐĂNG THANH

 Theo báo Pháp luật TP. HCM

  Mời bạn xem thêm
Vụ giết người ở Phú Yên: Tòa nói có đồng phạm, viện bảo không
(TAND tỉnh Phú Yên vừa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bị cáo Lê Nam Việt bị truy tố tội giết người. Tòa nhận định ngoài bị cáo trực tiếp gây ra án mạng còn có đồng phạm nên cần phải điều tra làm rõ...   )
Tòa tự xử mình thua kiện
(Mới đây, TAND TP Hải Phòng đã y án sơ thẩm một vụ đòi bồi thường oan, tuyên... chính mình phải bồi thường hơn 17 triệu đồng cho ông Nguyễn Hồng Cầu, ngụ xã Đông Hưng (Tiên Lãng). )
Cấm “xài chùa” tên nước mắm Phú Quốc
(Với việc dán nhãn mác cụ thể, người tiêu dùng sẽ dễ dàng phân biệt được đâu là sản phẩm chính hiệu. Ảnh: QUỲNH NHƯ )
Cảnh sát đặc nhiệm tóm băng dùng súng cướp tiệm vàng
(Ba tên cướp dùng súng đe dọa những người trong tiệm, bắn sượt đỉnh đầu chủ tiệm vàng Anh Sang và cướp đi khoảng 30 lượng vàng. Bán số vàng trên được 20.000 USD, chúng “nướng” vào các sòng bạc, đánh đề, trả nợ. )
Các cơ quan chính quyền và đoàn thể của Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính
( Địa chỉ các cơ quan chính quyền sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính )
Quy định về chuyển quyền sử dụng đất của các thành viên trong gia đình.
(Ngày 21/7, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 66/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 104/2000/TT-BTC ngày 23/10/2000 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 19/2000/NĐ-CP ngày 08/6/2000 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật ...)
Quy định về chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng.
(Bộ Công Thương vừa có Quyết định 24/2008/QĐ-BCT (ngày 1/8/2008) về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng. Áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với những mặt hàng thuộc Danh mục hàng hoá tại Phụ ...)
Sẽ sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ.
(Ông Trần Việt Hùng cho biết: Cục đang lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định về tăng năng lực xử lý đơn đăng ký sở hữu trí tuệ, nâng cao hiểu biết về sở hữu trí tuệ của toàn xã hội, đẩy mạnh )
Tổng quan, hệ thống về pháp luật sở hữu trí tuệ
(         Nhận thức rằng vai trò của quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng quan trọng, các doanh nghiệp cũng ngày càng quan tâm hơn đến các khái niệm và thuật ngữ trong hệ thống pháp luật SHTT. Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu ...)
Cảnh báo nguy cơ mất thương hiệu ngay trong nước ????????
(        Theo Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ), hiện nay lượng nhãn hiệu hàng hóa mà các doanh nghiệp ASEAN đăng ký bảo hộ tại Việt Nam lớn gấp 3 lần so với con số vài trăm nhãn hiệu mà các doanh nghiệp Việt Nam đăng ...)
Thông tin về việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Quốc tế.
(         Việt Nam là thành viên của Thoả ước Madrid (do tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO quản trị) về đăng ký quốc tế nhãn hiệu, với hơn 50 quốc gia là thành viên. Đăng ký theo thoả ước này, chủ nhãn hiệu chỉ cần nộp một ...)
Từ 01/09/2008: Giấy phép “con” sẽ bị vô hiệu hoá.
(         Ngày 5/9/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 139/2007/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp. Theo đó, tất cả các loại giấy phép “con” cản trở doanh ngiệp phát triển kinh doanh của các cấp Bộ, ngành và chính ...)
Quy định mới về hoạt động tư vấn pháp luật.
(       Ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 77/2008/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động tư vấn pháp luật của tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị-xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, cơ sở đào tạo, ...)
  Hỗ trợ trực tuyến  
Hãy để luật sư giúp đỡ bạn
 
Hà nội

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn Đầu tư nước ngoài
* Tư vấn Đất đai
* Tư vấn Dân sự

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn Đầu tư nước ngoài
* Tư vấn Sở hữu trí tuệ

* Tư vấn Đất đai
* Dịch vụ công chứng
* Dịch vụ chuyển quyền SDĐ

* Tư vấn Sở hữu trí tuệ
* Tư vấn Đầu tư nước ngoài
* Tư vấn Dân sự

* Dịch vụ công chứng
* Tư vấn & Soạn thảo các loại HĐ
* Xây dựng quy chế cho DN

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn - Dịch vụ tài chính
* Tư vấn Sở hữu trí tuệ

TP.Hồ Chí Minh

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn - Dịch vụ tài chính

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn thủ tục hành chính
* Tư vấn các lĩnh vực khác


TÌNH TRẠNG WEBSITE

 

Bản Quyền (c) - 2009 thuộc về Công ty tư vấn Việt Quốc Luật

Văn phòng tại Hà Nội
Add: Phòng 1304 - toà nhà N06 - ngõ 49 - đường Trần Đăng Ninh - Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà nội
Tel : (84-4).3 793 2578 - (84-4) 62813499
Fax : (84-4) 62813498
Email :
luatvietquoc@gmail.com  - Visultant@vietquocluat.com.vn

Tại Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0902 283 788
Tel : (84-4).3 793 2578 - (84-4) 62813499
Fax : (84-4) 62813498
Email :
luatvietquoc@gmail.com  - Visultant@vietquocluat.com.vn

Giấy phép số 153/GP-TTĐT do Bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 30 tháng 9 năm 2008

văn bản pháp luật luật doanh nghiệp luật đất đai hệ thống pháp luật bộ luật dân sự 2015 bộ luật hình sự 2015 Thiết kế bởi Thiet ke web - VNT Tech. Group