Loading... Loading...
  QUẢNG CÁO  

Nội dung cần tìm:
Loại văn bản:
Nội dung cần tìm:
  Phần mềm hỗ trợ  


Phần mềm HTKK Thuế 2.5.2


Phần mềm đăng ký thuế cá nhân 2.3


Phần mềm giúp hiển thị website bằng tiếng Việt Unicode


Phần mềm giúp đọc file PDF

Home
Tin tức
Nhiều án “khủng long” biến thành... “thạch sùng”!
Chất lượng xét xử cấp sơ, phúc thẩm ngày càng cao sẽ giảm việc khiếu nại yêu cầu giám đốc thẩm, tái thẩm. Trong ảnh: Đại diện VKS đang tranh luận tại một phiên tòa lưu động. Ảnh: HTD


Nhiều án “khủng long” biến thành... “thạch sùng”!
 
 
Việc điều tra còn kéo dài, còn để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung diễn ra phổ biến, tỷ lệ án treo cao...
 

Hôm qua (23-10), Quốc hội đã dành cả ngày để thảo luận báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án, báo cáo của viện trưởng VKSND tối cao, báo cáo của chánh án TAND tối cao. Phần lớn đại biểu đều bức xúc trước tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung diễn ra phổ biến, tỷ lệ án treo cao... Đây vốn là những tồn tại, bức xúc từ nhiều năm nay.

Điều tra kéo dài, còn để oan, sai

Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh thừa nhận thực tế là việc điều tra án còn để kéo dài, còn để xảy ra tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm. “Trong 11 tháng qua, có hơn 50 bị can đình chỉ điều tra do hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm, hơn 80 bị can đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm”...

Đại biểu Phan Trung Lý (Nghệ An) nói khó chấp nhận được cách giải thích lý do rằng có một số vụ án cơ quan điều tra đình chỉ do không có sự thống nhất trong quan điểm giải thích chứng cứ hoặc áp lực từ phía nọ phía kia... Trong khi về nguyên tắc, hoạt động tố tụng phải căn cứ vào các quy định của pháp luật chứ không thể chiều theo ý của cá nhân hay cơ quan nào.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) lại bức xúc trước việc nhiều vụ án ban đầu được tuyên truyền rầm rộ, nhiều lần tổ chức họp báo nhưng rốt cuộc “từ khủng long biến thành thạch sùng”. Ông dẫn chứng: “Có vụ bị VKS trả hồ sơ điều tra bổ sung hai lần, có vụ một người có chức vụ cao bị tạm giam một năm rưỡi rồi được trả tự do”... Theo ông Thuyết, những trường hợp như vậy khiến người dân hụt hẫng, mất lòng tin vào kết luận của các cơ quan tư pháp.

Hồ sơ trả đi trả lại

Trong phần giải trình thêm của mình, Viện trưởng VKSND tối cao Trần Quốc Vượng cho biết đầu năm nay, ngành đã phải đưa ra chỉ thị nếu VKS nơi nào để xảy ra một trường hợp tòa án tuyên không phạm tội sẽ không được danh hiệu thi đua. “Tuy cố gắng như vậy nhưng vẫn chưa khắc phục được bao nhiêu” - ông Vượng thẳng thắn thừa nhận.

Ông Vượng cũng thừa nhận ý kiến của các đại biểu về việc tỷ lệ án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung cao (nhất là những vụ án do VKSND tối cao thụ lý, thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra) là chính xác. Trong số hơn 150 vụ án viện trực tiếp làm thì viện trả cơ quan điều tra điều tra bổ sung 30 vụ, tòa trả cho viện 29 vụ. Tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ chung.

Theo ông Vượng: “VKSND tối cao phải ủy quyền cho VKS cấp tỉnh thực hành quyền công tố, thậm chí có những vụ phải ủy quyền cho cấp huyện. Điển hình như vụ đánh bạc ở Tam Đảo, vụ vũ trường New Century tới đây phải ủy quyền cho tới cấp quận xét xử”. Cũng theo ông Vượng, VKSND tối cao đã có giải pháp tạm thời là mời Kiểm sát viên các tỉnh lên nghiên cứu trước hồ sơ. Tuy nhiên, “muốn giải quyết tận gốc vấn đề phải phân cấp điều tra một cách triệt để”- ông Vượng kết luận.

Án treo quá nhiều

Về công tác xét xử của ngành tòa án, đại biểu Trần Thế Vượng (Hải Dương) và nhiều đại biểu khác băn khoăn trước con số khoảng 24.000 bị cáo được hưởng án treo trong năm 2008, trong đó tỷ lệ hưởng án treo đối với tội tham nhũng xấp xỉ 30%. Ông Vượng gay gắt: “Việc cho hưởng án treo nhiều hay ít không quan trọng nhưng khi tỷ lệ đến mức đó thì cần có sự kiểm tra, xem xét những bị cáo đó được hưởng án treo có đúng quy định pháp luật hay không”.

Ủy ban Tư pháp cũng đặt dấu hỏi về con số này và đề nghị ngành tòa án cần có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc này.

Một vấn đề khác được nhiều đại biểu quan tâm là công tác giám đốc thẩm, tái thẩm. Trong năm 2008, ngành tòa án đã thụ lý hơn 11.000 đơn khiếu nại yêu cầu giám đốc thẩm, tái thẩm và đã giải quyết khoảng 5.000 đơn. “Điều đó có nghĩa chất lượng xét xử của cấp sơ, phúc thẩm là rất đáng quan tâm” - ông Trần Thế Vượng nhận xét.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba, nhiều đơn khiếu nại chưa được giải quyết kịp thời, việc trả lại đơn cho đương sự trong nhiều trường hợp không thuyết phục để đương sự tiếp tục khiếu nại kéo dài. “Có một số trường hợp dù trước đó đã trả lời không có căn cứ kháng nghị nhưng sau lại bị chánh án TAND tối cao, viện trưởng VKSND tối cao kháng nghị. Thậm chí có những việc khi phát hiện có sai sót thì đã hết thời hiệu kháng nghị”.

Trong báo cáo thẩm tra của mình, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng “phê” công tác tổng kết thực tiễn xét xử, hướng dẫn áp dụng pháp luật của TAND tối cao chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc hướng dẫn một số quy định của Bộ luật Hình sự chưa phù hợp thực tế nhưng chậm được sửa đổi, gây khó khăn trong áp dụng. Bà Thu Ba đưa ra một dẫn chứng: “TAND tối cao hướng dẫn về tội đánh bạc, khi chúng tôi xuống địa phương, các cơ quan tư pháp đều không tán thành, cho rằng việc hướng dẫn như thế không đúng với thực tiễn và khó áp dụng”.

                                                                                         THU NGUYỆT, báo PL TP. HCM

  Mời bạn xem thêm
Chiếm đoạt trên 16,5 tỷ, khi ra tòa chỉ còn... hơn 51 triệu đồng
(VKSND tỉnh Đồng Nai có cáo trạng truy tố 8 bị can với tài sản bị chiếm đoạt chỉ có gần 10.000 lít dầu trị giá hơn 51 triệu, khác xa với kết luận của CQCSĐT Công an tỉnh Đồng Nai trước đó: "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài ...)
Hình phạt cảnh cáo có coi là tiền án?
(Các bị cáo vi phạm pháp luật liên quan trong vụ PMU 18 nghe tòa tuyên án. Ảnh: TTXVN Người bị hình phạt cải tạo không giam giữ có được làm việc tại cơ quan cũ? )
Vụ giết người ở Phú Yên: Tòa nói có đồng phạm, viện bảo không
(TAND tỉnh Phú Yên vừa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bị cáo Lê Nam Việt bị truy tố tội giết người. Tòa nhận định ngoài bị cáo trực tiếp gây ra án mạng còn có đồng phạm nên cần phải điều tra làm rõ...   )
Tòa tự xử mình thua kiện
(Mới đây, TAND TP Hải Phòng đã y án sơ thẩm một vụ đòi bồi thường oan, tuyên... chính mình phải bồi thường hơn 17 triệu đồng cho ông Nguyễn Hồng Cầu, ngụ xã Đông Hưng (Tiên Lãng). )
Cấm “xài chùa” tên nước mắm Phú Quốc
(Với việc dán nhãn mác cụ thể, người tiêu dùng sẽ dễ dàng phân biệt được đâu là sản phẩm chính hiệu. Ảnh: QUỲNH NHƯ )
Cảnh sát đặc nhiệm tóm băng dùng súng cướp tiệm vàng
(Ba tên cướp dùng súng đe dọa những người trong tiệm, bắn sượt đỉnh đầu chủ tiệm vàng Anh Sang và cướp đi khoảng 30 lượng vàng. Bán số vàng trên được 20.000 USD, chúng “nướng” vào các sòng bạc, đánh đề, trả nợ. )
Các cơ quan chính quyền và đoàn thể của Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính
( Địa chỉ các cơ quan chính quyền sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính )
Quy định về chuyển quyền sử dụng đất của các thành viên trong gia đình.
(Ngày 21/7, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 66/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 104/2000/TT-BTC ngày 23/10/2000 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 19/2000/NĐ-CP ngày 08/6/2000 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật ...)
Quy định về chế độ cấp phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng.
(Bộ Công Thương vừa có Quyết định 24/2008/QĐ-BCT (ngày 1/8/2008) về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng. Áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với những mặt hàng thuộc Danh mục hàng hoá tại Phụ ...)
Sẽ sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ.
(Ông Trần Việt Hùng cho biết: Cục đang lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định về tăng năng lực xử lý đơn đăng ký sở hữu trí tuệ, nâng cao hiểu biết về sở hữu trí tuệ của toàn xã hội, đẩy mạnh )
Tổng quan, hệ thống về pháp luật sở hữu trí tuệ
(         Nhận thức rằng vai trò của quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng quan trọng, các doanh nghiệp cũng ngày càng quan tâm hơn đến các khái niệm và thuật ngữ trong hệ thống pháp luật SHTT. Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu ...)
Cảnh báo nguy cơ mất thương hiệu ngay trong nước ????????
(        Theo Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ), hiện nay lượng nhãn hiệu hàng hóa mà các doanh nghiệp ASEAN đăng ký bảo hộ tại Việt Nam lớn gấp 3 lần so với con số vài trăm nhãn hiệu mà các doanh nghiệp Việt Nam đăng ...)
Thông tin về việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Quốc tế.
(         Việt Nam là thành viên của Thoả ước Madrid (do tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO quản trị) về đăng ký quốc tế nhãn hiệu, với hơn 50 quốc gia là thành viên. Đăng ký theo thoả ước này, chủ nhãn hiệu chỉ cần nộp một ...)
Từ 01/09/2008: Giấy phép “con” sẽ bị vô hiệu hoá.
(         Ngày 5/9/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 139/2007/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp. Theo đó, tất cả các loại giấy phép “con” cản trở doanh ngiệp phát triển kinh doanh của các cấp Bộ, ngành và chính ...)
Quy định mới về hoạt động tư vấn pháp luật.
(       Ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 77/2008/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động tư vấn pháp luật của tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị-xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, cơ sở đào tạo, ...)
  Hỗ trợ trực tuyến  
Hãy để luật sư giúp đỡ bạn
 
Hà nội

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn Đầu tư nước ngoài
* Tư vấn Đất đai
* Tư vấn Dân sự

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn Đầu tư nước ngoài
* Tư vấn Sở hữu trí tuệ

* Tư vấn Đất đai
* Dịch vụ công chứng
* Dịch vụ chuyển quyền SDĐ

* Tư vấn Sở hữu trí tuệ
* Tư vấn Đầu tư nước ngoài
* Tư vấn Dân sự

* Dịch vụ công chứng
* Tư vấn & Soạn thảo các loại HĐ
* Xây dựng quy chế cho DN

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn - Dịch vụ tài chính
* Tư vấn Sở hữu trí tuệ

TP.Hồ Chí Minh

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn - Dịch vụ tài chính

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn thủ tục hành chính
* Tư vấn các lĩnh vực khác


TÌNH TRẠNG WEBSITE

 

Bản Quyền (c) - 2009 thuộc về Công ty tư vấn Việt Quốc Luật

Văn phòng tại Hà Nội
Add: Phòng 1304 - toà nhà N06 - ngõ 49 - đường Trần Đăng Ninh - Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà nội
Tel : (84-4).3 793 2578 - (84-4) 62813499
Fax : (84-4) 62813498
Email :
luatvietquoc@gmail.com  - Visultant@vietquocluat.com.vn

Tại Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0902 283 788
Tel : (84-4).3 793 2578 - (84-4) 62813499
Fax : (84-4) 62813498
Email :
luatvietquoc@gmail.com  - Visultant@vietquocluat.com.vn

Giấy phép số 153/GP-TTĐT do Bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 30 tháng 9 năm 2008

văn bản pháp luật luật doanh nghiệp luật đất đai hệ thống pháp luật bộ luật dân sự 2015 bộ luật hình sự 2015 Thiết kế bởi Thiet ke web - VNT Tech. Group