Loading... Loading...
  QUẢNG CÁO  

Nội dung cần tìm:
Loại văn bản:
Nội dung cần tìm:
  Phần mềm hỗ trợ  


Phần mềm HTKK Thuế 2.5.2


Phần mềm đăng ký thuế cá nhân 2.3


Phần mềm giúp hiển thị website bằng tiếng Việt Unicode


Phần mềm giúp đọc file PDF

Home
Tin tức
Thay đổi kế hoạch 700 tỷ USD: Canh bạc lớn của Paulson

Đột ngột thay đổi kế hoạch giải ngân 700 tỷ USD, có vẻ ông Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ đang chơi một canh bạc lớn.


Ngỡ ngàng

Ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Henry Paulson đã đưa ra quyết định thay đổi kế hoạch giải ngân gói 700 tỷ USD để giải cứu hệ thống tài chính Mỹ mà Quốc hội đã thông qua hồi đầu tháng 10/2008.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ sẽ duy trì khoản 250 tỷ USD để mua cổ phiếu của các ngân hàng Mỹ, tiếp tục bơm tiền vào hệ thống tài chính để hỗ trợ khối này, đồng thời sẽ hỗ trợ thị trường tín dụng tiêu dùng, bơm vốn cho các khoản vay mua ôtô và cho sinh viên vay.

Điều này làm giới đầu tư ngỡ ngàng. Nhiều chuyên gia cho rằng Bộ Tài chính đã bội tín khi “bỏ mặc” các khoản nợ xấu liên quan đến các chứng khoán được đảm bảo bởi danh mục cho vay thế chấp bất động sản (MBS) và nghĩa vụ nợ có đảm bảo (CDO).

Ngày 12/11, thị trường chứng khoán Mỹ đã ngay lập tức sụt giảm hơn 4%, và nhiều bình luận đã được đưa ra hoặc chỉ trích ông Paulson, hoặc hoài nghi về sự thành công của kế hoạch này.

Đối với ông Paulson, khi trả lời câu hỏi, “ông có thấy hối tiếc khi đưa ra quyết định thay đổi này không?”, vị Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ nói: “Tôi sẽ không hối tiếc khi đưa ra quyết định này, quyết định thay đổi là dựa trên điều kiện thực tế”.

Hai nguyên nhân thay đổi

Nguyên nhân thứ nhất: Do không thể khai thông hoạt động mua bán MBS/CDO


Một số ý kiến trong giới phân tích nhận định, sự thay đổi kế hoạch giải ngân 700 tỷ USD của ông Paulson không phải không có lý do, khi mà các định chế tài chính Mỹ đang nắm các chứng khoán được đảm bảo bởi danh mục cho vay thế chấp bất động sản như MBS, CDO, nhưng không chịu bán ra khối nợ xấu này.

Vì khi thị trường bất động sản đi xuống, các MBS/CDO được định mức tín nhiệm rất thấp nên khi đánh giá lại giá trị các tài sản đó, bảng cân đối kế toán của các tập đoàn “dính” MBS/CDO bị thâm thủng nặng, do giá trị của các loại tài sản này đã xuống quá thấp, thậm chí không thể định giá nổi vì trên thị trường giao dịch, khối tài sản này gần như đóng băng.

Khi các tài sản bị đóng băng, trên thị trường liên ngân hàng cũng tê liệt vì không ai tin ai nên không cho nhau vay tiền, để giải quyết vấn đề này, Cục Dự trữ Liên bang (FED) buộc phải tăng mạnh các khoản cho vay hàng trăm tỷ USD với thời hạn 28 ngày và 84 ngày cho các định chế tài chính.

Tuy nhiên về lâu dài, các khoản vay này cũng đáo hạn, nên để giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng này thì cần phải làm cho thị trường mua bán MBS/CDO có tính thanh khoản. Khi đó, các định chế tài chính sẽ có thể thu về tiền mặt dù chấp nhận lỗ nặng từ mảng đầu tư này.

Ban đầu, Bộ trưởng Paulson định dùng khoản tiền trong số 700 tỷ để khơi thông tính thanh khoản của hoạt động mua bán MBS/CDO. Kế hoạch mua của ông là mua cao hơn giá thị trường, ví dụ giá 1 MBS là 10 USD (giản 90% giá trị) trên mệnh giá 100 USD, ông có thể mua với giá 30 USD, qua đó đẩy giá các MBS/CDO lên.

Như vậy người bán từ mức lỗ 90 USD nay nếu bán với giá 30 USD sẽ có thể gỡ được thêm 20 USD (20%), và khi tất cả các tổ chức nắm giữ MBS/CDO đánh giá lại giá trị thị trường thì bản cân đối kế toán sẽ tốt hơn cho mảng đầu tư này, đồng thời tính thanh khoản trên thị trường sẽ tốt lên.

Nhưng kế hoạch mua lại các khoản nợ xấu của Paulson lại không thể thực thi nổi khi có ít tổ chức bán các khoản nợ xấu này. Bởi khi các MBS/CDO xuống còn 10 USD (giảm 90%), thì tất cả cùng lỗ nặng, nên khi có kế hoạch 700 tỷ được công bố, họ cho rằng thị trường này đã đến đáy do được một khoản tiền trong số 700 tỷ USD làm điểm hỗ trợ vững chắc.

Khi Bộ Tài chính chào mua với giá cao hơn 10 USD, không ai bán ra và nhìn nhau và hy vọng các định chế tài chính khác cũng sẽ mua vào, đẩy giá MBS/CDO lên cao hơn 30 USD. Khi đó họ mới bán ra để sao cho mình là người lỗ ít nhất.

Và khi ai cũng nghĩ như vậy thì không ai bán ra và hậu quả là kế hoạch của ông Paulson nhằm khơi thông tính thanh khoản các khoản nợ xấu đi vào ngõ cụt.

Nguyên nhân thứ hai: Do kỳ vọng bất động sản sẽ “ấm” lại


Trong ngày 12/11, Chính phủ Mỹ đã đưa ra một "đại kế hoạch" để giúp những người vay tiền mua nhà tránh khỏi bị tịch biên tài sản. Kế hoạch này khiến thị trường bất động sản sẽ có thể “ấm” trở lại.

Và các nghĩa vụ nợ có đảm bảo và các chứng khoán được đảm bảo bởi danh mục cho vay thế chấp bất động sản sẽ được định mức tín nhiệm cao hơn, qua đó nâng giá trị của nó lên.

Khi đó giới đầu cơ sẽ tăng mạnh mua vào các MBS/CDO làm thị trường này tự phục hồi mà không cần số tiền trong số 700 tỷ USD như kế hoạch làm điểm hỗ trợ nữa. Hơn nữa, nếu lượng MBS/CDO cung với số lượng lớn thì cả gói 700 tỷ đó cũng không hứng nổi khoảng gần 10.000 tỷ USD giá trị MBS/CDO mà các định chế tài chính đang nắm giữ.

Chiến thắng kép, hay thất bại được báo trước?

Giới phân tích đang thận trọng dõi theo kế hoạch của Paulson, nhưng rõ ràng vị cựu CEO của Goldman Sachs cũng có lý của mình khi đưa ra quyết định đó.

Tuyên bố của ông sẽ làm cho các định chế tài chính bừng tỉnh, vì điểm hỗ trợ của họ không còn. Họ buộc phải vận động để thoát khỏi “cục nợ” đó. Nếu như vậy, có thể sẽ có thêm một số tổ chức phá sản do nắm quá nhiều MBS/CDO mà không cân đối từ các nguồn khác để bù vào.

Có thể giá MBS/CDO còn xuống thấp hơn, nhưng khi đó sẽ có thể hấp dẫn giới đầu cơ mạo hiểm gom vào, đặc biệt là có hai điểm hỗ trợ gồm thị trường bất động sản có thể ấm hơn và hai là giá MBS/CDO đã xuống mức hấp dẫn. Nhưng quan trọng hơn cả là làm sao để thị trường này có tính thanh khoản.

Việc bơm tiền cho hệ thống tín dụng phục vụ tiêu dùng qua hệ thống thẻ cũng có lý của Paulson vì nó đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động tiêu dùng của dân Mỹ. Việc nở rộ hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng đã giúp nhiều người Mỹ vay tiền tiêu dùng, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế.

Khi người dân vay khá nhiều tiền để tiêu dùng, nhưng do kinh tế đi xuống - thu nhập giảm, nhiều người vay tiền khó có khả năng trả được nợ... các tổ chức tín dụng cũng đang nâng mức chuẩn cho vay và định mức cho vay tiêu dùng. Do vậy, chính sách giãn nợ và hỗ trợ thị trường này cũng rất cần thiết, thậm chí là vấn đề cấp bách.

Nếu không bơm tiền vào thị trường này thì dễ dẫn tới hoạt động tiêu dùng suy giảm và qua đó làm giảm tăng trưởng nền kinh tế (tiêu dùng chiếm 2/3 giá trị GDP của Mỹ).

Tiếp theo, muốn cứu ngành công nghiệp ôtô thì không chỉ có cho các nhà sản xuất ôtô vay lãi suất thấp để họ “tự bơi” trong khốn khó vì 25 tỷ đã được giải ngân và ngành công nghiệp này cũng đang cầu viện thêm ít nhất 25 tỷ USD nữa.

Mấu chốt là nhu cầu mua xe đã giảm ngay tại Mỹ, riêng trong tháng 10/2008, General Motors giảm 45% lượng bán, Ford giảm 30,2% và Chrysler giảm 34,9%, so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì vậy, việc bơm tiền để kích thích tiêu dùng ôtô sẽ là một biện pháp quan trọng và toàn diện hơn để giải cứu ngành công nghiệp này.

Việc thay đổi kế hoạch giải ngân 700 tỷ USD để giải cứu hệ thống tài chính Mỹ đang là đề tài tranh cãi ngay trong giới phân tích. Và đang làm xáo trộn tâm lý, cũng như gia tăng hoài nghi của nhà đầu tư về tính khả thi của kế hoạch mới.

Nhưng cũng rất có thể, việc thay đổi này sẽ khiến cho các chứng khoán được đảm bảo bởi danh mục cho vay thế chấp bất động sản được mua bán bình thường, giúp nâng giá trị của MBS/CDO được tăng lên và qua đó tránh cho các định chế tài chính đang nắm số tài sản này bị lỗ nặng. Nếu thị trường này ổn định thì có thể niềm tin sẽ trở lại. Ngoài ra, một phần tiền trong 700 tỷ USD sẽ kích thích tiêu dùng, giúp ngành ôtô bớt khốn khó.

Nói cách khác, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ hoặc sẽ vang danh, hoặc có thể sẽ là người bị “đổ tội” nhiều nhất khi phe Dân chủ chính thức lên nắm quyền.

                                                                                                     Lê Minh

  Mời bạn xem thêm
Lần đầu tiên người Nhật ở Việt Nam kiện nhau ra toà
(  Dự án sân golf Minh Trí được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của giới doanh nghiệp Nhật đang đầu tư ngày càng nhiều vào khu vực Hà Nội. )
Obamarketing - tuyệt chiêu marketing thời khủng hoảng
(Nếu đặt câu hỏi, đâu là sản phẩm thành công nhất trên thị trường thế giới trong 3 năm qua, chắc giới marketing không ngần ngại bình bầu giải nhất cho iPod - sản phẩm gây sốt thị trường nước Mỹ và toàn thế giới trong thời gian cực ngắn. )
Hà Nội sẽ không công nhận quyền sử dụng đất đối với nhiều trường hợp
((ĐT) Bắt đầu từ tháng 11/2008, Hà Nội áp dụng quy định mới về việc công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động về sử dụng đất cho các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn Thành phố ...)
Bổ sung quy trình chuyển đổi doanh nghiệp FDI
(Băn khoăn lớn nhất của Đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi tiến hành rà soát, tổng hợp các văn bản pháp quy, nghiên cứu thực tế chuyển đổi doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thành công ty cổ phần, là làm sao ...)
Trước “giờ G” mở cửa thị trường bán lẻ
( Bắt đầu từ năm 2009, nghĩa là chưa đầy 2 tháng nữa, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn ngành thương mại bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài theo cam kết WTO. )
Nạn nhân vụ siêu lừa muốn đưa Toyota Giải Phóng ra tòa
(Đại diện cho các khách hàng mua ôtô bị lừa gần 5 tỷ đồng vừa khẩn cấp đề nghị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đưa Toyota Giải Phóng vào diện bị đơn trong phiên tòa xét xử vào 12/11 tới. >Vụ siêu lừa tại Toyota Giải Phóng )
Hỗ trợ Toà Án Nhân Dân Tối Cao - Công bố quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán (2005-2006)
(Công bố hai tập các quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán Tòa án tối cao. )
Cựu chủ tịch FED nói gì về khủng hoảng tài chính?
(Trong nhiều năm trước đây, phiên điều trần nào )
Xuất khẩu gạo gặp khó vì khủng hoảng tài chính
(Có thể hình dung thị trường lúa gạo hiện nay: nguồn cung trong nước dồi dào, thị trường thế giới suy giảm, tình hình tài chính tiền tệ của thế giới có nhiều biến động lớn. )
Thị trường bất động sản vẫn nhiều triển vọng
(Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang gặp những khó khăn do bị tác động bởi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và lạm phát cao ở trong nước, nhưng thị trường bất động sản theo quan điểm nhiều chuyên gia nước ngoài vẫn là một thị trường ...)
“Không phải là đẩy khó khăn về phía người tiêu dùng!”
( Đề nghị “dựng” lên rào cản thuế quan, ngồi lại để thống nhất giá bán, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) có đẩy trách nhiệm cho Chính phủ và người tiêu dùng? )
Tiền tỷ mất theo biến động tỷ giá
(Phía sau những biến động mạnh của tỷ giá USD/VND là những khoản thiệt hại lớn của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu. )
Giá tiêu dùng lần đầu tiên giảm từ đầu năm
(Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 đã giảm 0,19%, và đây là tháng giảm duy nhất tính từ đầu năm đến nay. )
Nhiều án “khủng long” biến thành... “thạch sùng”!
(Chất lượng xét xử cấp sơ, phúc thẩm ngày càng cao sẽ giảm việc khiếu nại yêu cầu giám đốc thẩm, tái thẩm. Trong ảnh: Đại diện VKS đang tranh luận tại một phiên tòa lưu động. Ảnh: HTD )
Chiếm đoạt trên 16,5 tỷ, khi ra tòa chỉ còn... hơn 51 triệu đồng
(VKSND tỉnh Đồng Nai có cáo trạng truy tố 8 bị can với tài sản bị chiếm đoạt chỉ có gần 10.000 lít dầu trị giá hơn 51 triệu, khác xa với kết luận của CQCSĐT Công an tỉnh Đồng Nai trước đó: "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài ...)
Hình phạt cảnh cáo có coi là tiền án?
(Các bị cáo vi phạm pháp luật liên quan trong vụ PMU 18 nghe tòa tuyên án. Ảnh: TTXVN Người bị hình phạt cải tạo không giam giữ có được làm việc tại cơ quan cũ? )
Vụ giết người ở Phú Yên: Tòa nói có đồng phạm, viện bảo không
(TAND tỉnh Phú Yên vừa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bị cáo Lê Nam Việt bị truy tố tội giết người. Tòa nhận định ngoài bị cáo trực tiếp gây ra án mạng còn có đồng phạm nên cần phải điều tra làm rõ...   )
Tòa tự xử mình thua kiện
(Mới đây, TAND TP Hải Phòng đã y án sơ thẩm một vụ đòi bồi thường oan, tuyên... chính mình phải bồi thường hơn 17 triệu đồng cho ông Nguyễn Hồng Cầu, ngụ xã Đông Hưng (Tiên Lãng). )
Cấm “xài chùa” tên nước mắm Phú Quốc
(Với việc dán nhãn mác cụ thể, người tiêu dùng sẽ dễ dàng phân biệt được đâu là sản phẩm chính hiệu. Ảnh: QUỲNH NHƯ )
Cảnh sát đặc nhiệm tóm băng dùng súng cướp tiệm vàng
(Ba tên cướp dùng súng đe dọa những người trong tiệm, bắn sượt đỉnh đầu chủ tiệm vàng Anh Sang và cướp đi khoảng 30 lượng vàng. Bán số vàng trên được 20.000 USD, chúng “nướng” vào các sòng bạc, đánh đề, trả nợ. )
  Hỗ trợ trực tuyến  
Hãy để luật sư giúp đỡ bạn
 
Hà nội

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn Đầu tư nước ngoài
* Tư vấn Đất đai
* Tư vấn Dân sự

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn Đầu tư nước ngoài
* Tư vấn Sở hữu trí tuệ

* Tư vấn Đất đai
* Dịch vụ công chứng
* Dịch vụ chuyển quyền SDĐ

* Tư vấn Sở hữu trí tuệ
* Tư vấn Đầu tư nước ngoài
* Tư vấn Dân sự

* Dịch vụ công chứng
* Tư vấn & Soạn thảo các loại HĐ
* Xây dựng quy chế cho DN

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn - Dịch vụ tài chính
* Tư vấn Sở hữu trí tuệ

TP.Hồ Chí Minh

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn - Dịch vụ tài chính

* Tư vấn Doanh nghiệp
* Tư vấn thủ tục hành chính
* Tư vấn các lĩnh vực khác


TÌNH TRẠNG WEBSITE

 

Bản Quyền (c) - 2009 thuộc về Công ty tư vấn Việt Quốc Luật

Văn phòng tại Hà Nội
Add: Phòng 1304 - toà nhà N06 - ngõ 49 - đường Trần Đăng Ninh - Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà nội
Tel : (84-4).3 793 2578 - (84-4) 62813499
Fax : (84-4) 62813498
Email :
luatvietquoc@gmail.com  - Visultant@vietquocluat.com.vn

Tại Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0902 283 788
Tel : (84-4).3 793 2578 - (84-4) 62813499
Fax : (84-4) 62813498
Email :
luatvietquoc@gmail.com  - Visultant@vietquocluat.com.vn

Giấy phép số 153/GP-TTĐT do Bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 30 tháng 9 năm 2008

văn bản pháp luật luật doanh nghiệp luật đất đai hệ thống pháp luật bộ luật dân sự 2015 bộ luật hình sự 2015 Thiết kế bởi Thiet ke web - VNT Tech. Group